Ngôn ngữ:

Thủ tướng Cô-oét Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah thăm chính thức Việt Nam

Từ ngày 5-7/5/2016, Thủ tướng Cô-oét Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah đã tới thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và Nhà Nước Cô-oét, đồng thời nhằm tăng cường quan hệ song phương cũng như hỗ trợ cho các hoạt động hợp tác chung, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò quan trọng của Cô-oét và các quốc gia Trung Đông trong chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam, nhấn mạnh mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam và Cô-oét, từ đó góp phần mang lại sự thịnh vượng cho mỗi quốc gia vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình và tình hữu nghị ở khu vực Trung Đông, Đông Nam á và trên toàn thế giới.

Ngài Thủ tướng Cô-oét ca ngợi hiệu quả hợp tác về dầu khí giữa hai quốc gia và bày tỏ mong muốn nỗ lực chung để đưa dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động; mong muốn sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác giữa hai nước; ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc Quỹ Cô-oét về phát triển kinh tế Ả Rập sẽ tiếp tục cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Việt Nam để triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn; xem xét duy trì các chương trình học bổng học tiếng Ả Rập dành cho sinh viên Việt Nam và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Cô-oét.

Một số thỏa thuận và bản ghi nhớ song phương đã được ký kết bao gồm thỏa thuận về hợp tác văn hóa, nghệ thuật và thể thao; thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại Cô-oét với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam; thỏa thuận khung về việc mở rộng hợp tác trong dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Nhân chuyến thăm lần này, Ngài Thủ tướng Cô-oét Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah cũng đã tới chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang.