Ngôn ngữ:

Lễ Kỷ niệm 52 năm ngày Độc lập Nhà nước Cô-Oét và 22 năm ngày Giải phóng Cô-oét tại thành phố Hồ Chí Minh

Nhân dịp Lễ Kỷ niệm 52 năm ngày Độc lập Nhà nước Cô-oét và Lễ Kỷ niệm 22 năm ngày Giải phóng đất nước Cô-oét, Tổng Lãnh sự quán Cô-oét tại TPHCM đã tổ chức buổi tiệc chiêu đãi vào ngày 25/02/2013 lúc 18 giờ 30 tại đại sảnh khách sạn Park Hyatt Saigon, TPHCM.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đến dự và phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm. Các vị quan khách khác đến dự lễ gồm lãnh đạo và đại diện các tình thành phía nam, các nhà ngoại giao trong Lãnh sự đoàn, doanh nhân, kiều bào Cô-oét …

Phát biểu tại buổi lễ, Ngài Omar Al-Qenaei, Tổng Lãnh sự Cô-oét cho biết: “Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đã khởi đầu từ năm 1976 khi Quỹ Phát triển Kinh tế Ả Rập của Cô-oét bắt đầu tài trợ một số dự án hạ tầng tại Việt Nam. Đến nay, Quỹ này đã tài trợ cho Việt Nam 35,5 triệu Cô-oét Dinar (khoảng 121 triệu USD) và vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng, góp phần vào việc tăng cường mối quan hệ tương hỗ giữa hai nước. Tổng Lãnh sự quán Cô-oét đang làm hết sức mình để làm cầu nối giúp các thành phố và các tỉnh trong khu vực hoạt động lãnh sự của mình tiếp cận quỹ này.”

Về đầu tư của Cô-oét tại Việt Nam, một trong những dự án đầu tư lớn nhất là Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có tổng vốn đầu tư 9 tỷ USD. Cô-oét góp 35.1% vào phần vốn chủ đầu tư và sẽ là nhà cung cấp dầu thô dài hạn cho nhà máy lọc dầu này.

Ngài Tổng Lãnh sự cho biết thêm Chính phủ Cô-oét đã cấp một số học bổng cho sinh viên Việt Nam học tập tại Cô-oét. Tổng Lãnh sự quán Cô-oét cũng đã hỗ trợ việc thành lập ngành Ả Rập học đầu tiên tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “Việt Nam và Cô-oét có mối quan hệ hữu nghị truyền thống. Cô-oét là một trong những nước đầu tiên ở Trung Đông thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trong 37 năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước tiếp tục được đẩy mạnh, phát triển trên nhiều lĩnh vực. Trong những năm qua, quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cô-oét cũng đã có những bước phát triển đáng khích lệ.”

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM hy vọng rằng với sự hỗ trợ tích cực của ngài Tổng Lãnh sự, quan hệ kết nghĩa giữa TPHCM và tỉnh Al-Ahmadi sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, qua đó góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của hai địa phương.

Sau đây là một vài hình ảnh tại buổi lễ: