Ngôn ngữ:

Lễ Kỷ niệm 54 năm ngày Độc lập Nhà nước Cô-oét tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhân dịp Lễ Kỷ niệm 54 năm ngày Độc lập Nhà nước Cô-oét và Lễ Kỷ niệm 24 năm ngày Giải phóng đất nước Cô-oét, Tổng Lãnh sự quán Cô-oét tại TPHCM đã tổ chức buổi tiệc chiêu đãi vào ngày 26/02/2015 lúc 18 giờ 30 tại đại sảnh Trung tâm Hội nghị White Palace.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã đến dự và phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm. Các vị quan khách khác đến dự lễ gồm lãnh đạo và đại diện các tình thành phía nam, các nhà ngoại giao trong Lãnh sự đoàn, doanh nhân, kiều bào Cô-oét …

Phát biểu tại buổi lễ, Ngài Omar Al-Qenaei, Tổng Lãnh sự Cô-oét cho biết: “Nhà nước Cô-oét và Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976 và mối quan hệ song phương giữa hai nước luôn không ngừng phát triển, và điều này đã được thể hiện qua rất nhiều các sự kiện quan trọng. Đặc biệt, Việt Nam đã mở đại sứ quán đầu tiên tại vùng Vịnh Ả Rập vào năm 2003 và đã chọn Cô-oét làm nơi đặt văn phòng đầu tiên này.” Ngài Tổng Lãnh sự cho biết thêm: “Lễ kỷ niệm năm nay rất đặc biệt nhờ một sự kiện quan trọng diễn ra gần đây. Đó là việc Ngài Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Saba, Quốc Vương Cô-oét được Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon công nhận là “Nhà Lãnh đạo nhân đạo” vĩ đại của thế giới. Trong hai năm qua, Cô-oét đã góp tặng hàng trăm triệu Đô la cho các hoạt động nhân đạo không chỉ ở Trung Đông mà còn ở cả châu Á và châu Phi. Vai trò tiên phong của Cô-oét trong việc đóng góp gây quĩ đã cứu giúp hàng vạn mạng sống.”

Một lần nữa, Ngài Tổng Lãnh sự mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào một kế hoạch phát triển lớn đã được Chính phủ Cô-oét thông qua vào năm 2010, bao gồm 1.100 dự án với tổng vốn 30.8 tỷ KD (107.8 tỷ USD) với chủ điểm là việc xây dựng một thành phố mới - Thành phố Tơ lụa, một trung tâm tài chính thương mại và khu vực tự do mậu dịch với 700.000 cư dân.

Ngài Tổng Lãnh sự cũng cho biết Tổng Lãnh sự quán Cô-oét luôn đóng vai trò tích cực trong một số hoạt động gần đây, điển hình là việc đóng góp vào công tác tổ chức hội chợ từ thiện thường niên của Câu Lạc bộ Lãnh sự, tổ chức thành công hội thảo “Giới thiệu Thị trường Cô-oét”, tài trợ chi phí phẫu thuật tim cho bệnh nhân nghèo …

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao thành công của hội thảo “Giới thiệu Thị trường Cô-oét” do Tổng Lãnh sự quán Cô-oét tổ chức vào tháng 12 vừa qua. Đây là bước đi quan trọng nhằm góp phần đưa doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam đến gần hơn với thị trường Cô-oét đầy tiềm năng.”

Ông phó chủ tịch cũng cho biết: “Sự ra đời của chuyên ngành Ả Rập học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM với sự hỗ trợ tích cực của Tổng Lãnh sự Quán Cô-oét đã tạo lập cột mốc đầy ý nghĩa về đào tạo và nghiên cứu văn hóa Ả Rập tại Thành phố Hồ Chí Minh.”

Sau đây là một vài hình ảnh tại buổi lễ: